A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

NHÀ GIÁO TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

         Hưởng ứng phong trào thi đua viết về tấm gương​“ Nhà giáo Hoàn Kiếm tâm huyết sáng tạo” ​tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu tiêu biểu về tinh thần sáng tạo trong công việc của nhà giáo, người cán bộ quản lý đã nhiều năm công tác trong nghành giáo dục mầm non. Trường Mẫu giáo Mầm non A, nơi tôi đang công tác vẫn còn rất nhiều cán bộ, giáo viên cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người, bằng công việc thầm lặng của mình, chúng tôi vẫn đang tiếp tục ươm mầm cho những tài năng tương lai. Để lại ấn tượng nhiều nhất trong tôi và cũng là tấm gương để tôi học tập là Nhà giáo Phạm Thị Thu Hà – Hiệu trưởng nhà trường.

         Trước đây, cô làm hiệu trưởng trường Quang Trung. Từ tháng 8 năm 2017, cô mới làm hiệu trưởng trường Mẫu giáo mầm non A .Trường Mẫu giáo mầm non A với gần 33 cán bộ giáo viên và nhân viên vì vậy trên cương vị lãnh đạo mới về trường đồng chí Phạm Thị Thu Hà sẽ mất nhiều thời gian để làm quen với trường với các các bộ giáo viên nhân viên trong trường…Nhưng suy nghĩ đó của tôi có lẽ bị xóa nhòa ngay từ giây phút đầu vì sao tôi nói vậy, khi gặp mặt và tiếp xúc với cô cảm giác đầu tiên là vô cùng gần gũi, giọng nói ấm áp nhẹ nhàng, ánh mắt trìu mến đầy yêu thương, cử chỉ ân cần hòa chung vào đó là sự nhanh nhạy của người phụ nữ thế kỷ 21 sẽ vô cùng lôi cuốn người đối diện và rất thân thiện không bị cảm giác xa cách giữa lãnh đạo và cấp dưới. Trong khoảng thời gian rất nhanh sau khi về trường đồng chí đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự ủng của cán bộ giáo viên nhân viên trong trường. Tôi nghĩ đó là thành công rất lớn của đồng chí. Qua đó những giáo viên trẻ như chúng tôi học hỏi được từ cô cách đối nhân xử thế, lời ăn tiếng nói, đi đứng, cử chỉ…và chúng tôi trưởng thành rất nhiều.

Dưới sự dẫn dắt tài tình của cô, chỉ trong một thời gian ngắn trường Mẫu giáo Mầm non A đã thay đổi rất nhiều từ các phương pháp dạy đến cơ sở vật chất để thực hiện đúng mục tiêu “ Lấy trẻ làm trung tâm”.

        Nếu trước ai đã vào trường một lần thì giờ đây chắc sẽ bất ngờ khi đến thăm trường bởi lẽ từ khi cô Hà về trường mọi thứ đã dường như đã được khoác trên mình những chiếc áo hoàn toàn khác, nơi đâu cũng có những trò chơi sáng tạo để cho trẻ chơi. Mặc dù diện tích sân trường không nhiều nhưng đồ chơi thì cũng không hề thua kém các trường khác: xe đạp, ô tô, cầu trượt, nhạc cụ âm nhạc, bảng sáng tạo, sự kì diệu của âm thanh, sự biến đổi của nước, các môn thể dục….. Cô tận dụng mọi nơi có thể để trẻ có thể chơi một cách tốt nhất.

Không chỉ ở ngoài sân trường, ở trong các lớp cũng được cô chỉ đạo, hướng dẫn để tạo ra những góc chơi, đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ chơi. Chỉ cần một một cái bục nhỏ, với những ngọn đèn lấp lánh, các con đã có một góc sân khấu tuyệt đẹp, thỏa mãn những ước mơ của bé. Hay những chai nước bỏ đi, các cô có thể làm rất nhiều đồ chơi sáng tạo cho trẻ…..

       Những cái mới lạ, sáng tạo đó không phải tự nhiên mà có mà là sự học hỏi, sáng tạo không ngừng của cô. Cô luôn tìm tòi học hỏi những cái hay, cái mới lạ của các trường khác để về hướng dẫn giáo viên trong trường. Có khi 12h đêm mọi người đang ngủ, cô vẫn thức thức để tìm các trò chơi hay, phương pháp dạy mới ở trong và ngời nước để vào facebook của trường cho các giáo xem

         Không những thế, cô luôn thực hiện đúng mọi chủ trương đường lối của Đảng, luôn làm tốt công tác phát triển Đảng trong quần chúng, đi đầu, gương mẫu và tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào thi đua của ngành , của trường được tập thể tín nghiệm, luôn có ý thức tập hợp, xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong nhà trường và xây dựng tập thể lớn mạnh, thống nhất từ các khối lớp đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Nhiệt tình tham gia các phong trào do nhà trường và đoàn thể tổ chức Đoàn kết, nhất trí trong tập thể Ban giám hiệu để lãnh đạo tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô luôn tập trung chị em trong trường thành một khối đoàn kết nhất trí, triển khai chỉ đạo các văn bản, quyết định, nghị quyết của Quận và Thành phố. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế công khai dân chủ, luôn chú ý phát huy năng lực của đội ngũ.                Trên cương vị người đứng đầu nhà trường và mang trên vai rât nhiều trọng trách nhưng cô luôn tự học tập, rèn luyện không ngừng để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.Tham gia các lớp bồi dưỡng do Sở, Quận tổ chức. Không ngừng sáng tạo và có nhiều các biện pháp đổi mới, cải tiến phương pháp quản lý, phương pháp giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục của trường và góp phần  đổi mới giáo dục của ngành nói chung và đổi mới của trường nói riêng.

      Cô chỉ đạo các đồng chí hiệu phó duy trì lịch sinh hoạt chuyên môn để giải đáp, làm rõ vấn đề mà giáo viên còn khó khăn, chị luôn sẵn sang trả lời, gợi ý cho giáo viên những cách làm hay, sáng tạo trong giảng dạy. Với những giờ học hay cô cho chị em dự giờ để phát huy và áp dụng rộng rãi trong trường. Cô thường xuyên cử giáo viên của các độ tuổi khác nhau đi học tập và về phát huy tại lớp, khối của mình, cô chỉ đạo hiệu phó phụ trách tổ mẫu giáo thực hiện áp dụng phương pháp dạy học này ở ba khối lớp và đang được triển khai với những thành công bước đầu đã mang đến cho trẻ sự lôi cuốn, thu hút, khơi gợi sự ham thích tìm tòi sang tạo ở trẻ. Với những cô giáo trẻ cô luôn động viên học tập để nâng cao chuyên môn, tay nghề, khả năng sư phạm. Rất nhiều giờ học của các giáo viên được cô tư vấn và bồi dưỡng đạt kết quả rất cao và được áp dụng rộng rãi với các giáo viên. Các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau cũng được cô mời về để thường xuyên mở rộng kiến thức cho cho các giáo viên và được tập thể giáo viên rất ủng hộ.

      Không chỉ dừng lại ở việc trau dồi cũng như nâng cao tư tưởng cũng như chuyên môn trong đội ngũ với các cháu học sinh trong trường thì cô hiệu trưởng là người rất gần gũi, các cháu thường xuyên được bác hỏi han, động viên cũng như kết hợp với các giáo viên đưa ra rất nhiều hoạt động lôi cuốn trẻ khi ở trường.

Với lời dạy của Bác “Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”, cô luôn mong muốn để các cháu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, rất nhiều những hoạt động ở trường lôi cuốn trẻ. Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho các bé cũng được cô quan tâm đặc biệt, cô đã chỉ đạo đồng chí hiệu phó phụ trách dinh dưỡng nghiên cứu và cử chị em trong tổ nuôi đi học nâng cao tay nghề, học chế biến các món mới, làm các loại nước ép, sinh tố hoa quả, thực đơn theo mùa, , cô luôn lắng nghe những ý kiến phản hồi từ giáo viên để đưa ra thực đơn phù hợp với trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng. Ngoài cải tiến về bữa ăn cho trẻ thì với bữa ăn cho giáo viên cũng được cô hết sức quan tâm, cô chỉ đạo nhà bếp thay đổi món thường xuyên sao cho hợp khẩu vị nhất. Cô thường xuyên xuống các lớp hỏi thăm các cháu ở trường chơi có vui không? Cháu có thích ăn các món ăn ở trường không? Món ăn nào cháu thích nhất?...

      Tuy đảm nhiệm vị trí đứng đầu nhà trường và đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ nặng nề khác nhưng cô luôn giành thời gian động viên, quan tâm, hỏi han đến từng cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường. Đôi lúc chỉ là sự thay đổi nhỏ của chị em cô cũng nhận ra nhanh chóng để có những tác động kịp thời, giúp đỡ, động viên chị em. Cô luôn là người để chị em gần gũi, chia sẻ. Hình ảnh một người hiệu trưởng luôn vui vẻ, nhẹ nhàng, tâm lý luôn để lại ấn tượng trong lòng cán bộ giáo viên nhân viên trong trường. Tất cả cá nhân đều được cô tôn trọng như nhau “Luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu” vì vậy mọi vấn đề đều được cô giải quyết thấu tình đạt lý tạo được niềm tin vững chắc trong lòng mọi người điều đó cũng rất phù hợp với “Tình yêu thương con người, sống con nghĩa có tình” một trong những tư tưởng của Bác về đạo đức của con người Việt Nam. Tình yêu thương cô không chỉ giành cho đồng nghiệp, chị em trong trường, các cháu nhỏ và cô còn rất quan tâm đến những mảnh đời còn thiếu may mắn xung quanh mình.

       Trong tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp trong trường cô luôn là chỗ dựa vững chắc cho chúng tôi, là người chèo thuyền, người cầm lái, người đứng mũi chịu sào, người gánh vác rất nhiều những trọng trách nặng nề trên vai đó là làm sao đưa trường mẫu giáo mầm non A đến những tầm cao mới xứng đáng với những gì các nhà giáo lão thành đã gây dựng. Chúng tôi tin, rất tin cô đã đang làm rất tốt điều đó bởi chị là một công dân Việt Nam ưu tú, một người tài đức vẹn toàn. Tôi cảm thấy mình thật may mắn bên cạnh tôi luôn có những con người như cô Phạm Thị Thu Hà và rất nhiều các đồng nghiệp khác trong trường để noi theo và học tập, để tiếp tục giữ niềm tin vào cuộc sống này, để có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho Trường Mẫu giáo Mầm non A thân yêu, cho sự nghiệp “trồng người” vĩ đại.

                                                                                                  Người viết

                                                                                               Trần Thị Mây


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 20
Tháng 11 : 411